Posted by elive at 25 Tháng Mười, 2016 4:52 sáng Chăm sóc người già, Chọn thực phẩm
Những loại thực phẩm giúp phòng chống cảm lạnh cho người lớn và trẻ nhỏ

Khi trời chuyển thu, đông, cảm lạnh bắt đầu trở nên phổ biến. Có nhiều cách đơn giản để phòng chống loại bệnh này khi chăm sóc sức khỏe cả gia đình, chăm sóc người già và trẻ nhỏ, một trong số đó là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho hợp lí. elive.vn gửi tới bạn gợi ý về những loại thực phẩm phòng chống cảm lạnh cho người lớn và trẻ nhỏ trong mùa lạnh.

nhung-loai-thuc-pham-giup-phong-chong-cam-lanh-cho-nguoi-lon-va-tre-nho-1

1, Rau xanh

Các nhà nghiên cứu của Viện Babraham ở ­Cambridge (Anh) đã có một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều loại rau lá xanh có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Mùa đông là mùa của các loại rau họ cải như cải thìa, cải bắp, cải ngọt, súp lơ xanh… Các loại rau này chứa các chất  giúp tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả, là loại thực phẩm giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Không chỉ phù hợp, mùa nào thức ấy, các loại rau này cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn.

2, Thực phẩm giàu vitamin D

Nhắc đến phòng chống cảm lạnh, nhiều người nghĩ ngay tới việc bổ sung vitamin C bằng cách uống nước cam, quýt, dùng viên C xủi… nhưng lại không ngờ tới khả năng chống cảm lạnh của vitamin D.

Vitamin D có nhiều trong cá, nấm, trứng, sữa… có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ trao đổi chất trong cơ thể giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.

nhung-loai-thuc-pham-giup-phong-chong-cam-lanh-cho-nguoi-lon-va-tre-nho

 

 

3, Thực phẩm bổ sung probiotic

Lợi khuẩn probiotic có trong các loại sữa chua, đồ uống hỗ trợ hệ tiêu hóa không chỉ làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động ổn định mà còn làm giảm khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp cho người già và trẻ nhỏ. Đây là loại thực phẩm nên ăn vào mùa đông cần được đưa vào thực đơn hàng ngày để đẩy lùi cảm lạnh.

4, Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp dinh dưỡng và các chất quan trọng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh như vitamin nhóm B, sắt, kẽm…. Vào mùa đông, bạn hãy ưu ái việc ăn sáng với ngũ cốc hoặc đưa ngũ cốc vào thành món ăn lót dạ trong ngày nhé.

nhung-loai-thuc-pham-giup-phong-chong-cam-lanh-cho-nguoi-lon-va-tre-nho-2

 

 

 

 

5, Thêm gia vị vào các món ăn

Theo quan niệm truyền thống, các loại gia vị có nhiều công dụng trong việc phòng, chống cảm lạnh vào mùa đông. Đó không chỉ là quan niệm mà còn được các nhà khoa học khẳng định chắc chắn. Các chất có trong gia vị tiêu, tỏi, ớt…. có khả năng chống lại vi trùng, giảm chất nhầy trong đường hô hấp…

 

6, Hạn chế bia rượu

Người ta vẫn nghĩ rằng bia rượu làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, các chất kích thích có trong đồ uống chứa cồn thường làm ức chế hệ miễn dịch khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Để phòng chống cảm lạnh mùa đông, bạn nên hạn chế uống rượu, thay vào đó là một chế độ ăn uống hợp lí với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết mà chúng ta đã biết ở trên.

Để có thêm những sự lựa chọn an toàn trong việc chăm sóc trẻ nhỏ cũng như những người thân trong gia đình, đặc biệt là chăm sóc bà bầu hãy tham khảo tại đây để biết thêm chi tiết về các chăm sóc bà bầu ba tháng cuối. Chúc các bạn có những lựa chọn tốt nhất cho cả gia đình.

 

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Comment