Posted by elive at 9 Tháng Chín, 2015 9:46 sáng Chăm sóc người già
Những dưỡng chất cần thiết cho người già

Khi về già, sức khỏe kém dần đi, để đảm bảo sức khỏe ổn định, con cái cần phải chú ý đến dinh dưỡng cho người già. Dưới đây là những dưỡng chất cần thiết cho người già.

1. Chất đạm

Việc tiêu hóa, hấp thụ chất đạm ở người già diễn ra rất kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Do vậy, trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi cần bổ sung thêm chất đạm trong khẩu phần ăn của người cao tuổi bằng những thực phẩm như cá, đậu, lạc, vừng.

2. Vitamin C

Đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm diễn ra thuận lợi hơn. Do đó, hãy đảm bảo bổ sung đầy đủ vitamin C trong nhu cầu dinh dưỡng của người già Kèm với với các thực phẩm chứa chất sắt. Tuy nhiên, việc bổ sung viên thuốc sắt cần phải hỏi ý kiến bác sĩ. Ở nam giới, việc dư thừa sắt có thể làm hỏng các bộ phận như gan, tim, và có thể góp phần gây bệnh tim.

3. Vitamin D

Thiếu vitamin D không chỉ dẫn đến nguy bị cơ gãy xương do bệnh loãng xương mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ bắp, hệ thống miễn dịch, hệ thống tim mạch ở người lớn tuổi. Ngoài việc cung cấp vitamin D thông qua thực phẩm thì một nguồn vitamin dồi dào không nên bỏ qua đó là ánh nắng mặt trời. Có vitamin D, việc hấp thụ can xi ở người già diễn ra thuận lợi hơn.

4. Chất canxi

Nhu cầu canxi thay đổi theo tuổi tác, nhưng nói chung với những người lớn tuổi cần khoảng 1000 mg mỗi ngày, đối với những người trên độ tuổi 50 cần một lượng cao hơn khoảng 1.200mg/ngày. Với những người lớn tuổi, nội tiết trong cơ thể thay đổi sẽ làm giảm khả năng hấp thụ can xi. Vì vậy, cần tăng cường uống sữa, xuyên ăn ya-ua là liệu pháp bổ sung can xi hữu hiệu cho người cao tuổi bên cạnh một số nguồn cung cấp khác từ chế độ dinh dưỡng (xem thêm: người già cần uống sữa đúng cách).

nhung-duong-chat-can-thiet-cho-nguoi-gia

5. Đường

Đường là nguồn cung cấp năng lượng chính, chiếm 55 – 60% tổng năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên người cao tuổi hoạt động thể lực ít, nhu cầu năng lượng cũng giảm bớt cho nên trong chế độ ăn uống của người cao tuổi cần giảm lượng đường để tránh mắc các bệnh tiểu đường, béo phì.

6. Nước

Người cao tuổi giảm khả năng nhạy cảm đối với cảm giác khát nước, vì thế cần có ý thức đề phòng thiếu nước cho người cao tuổi. Nếu được nên có chế độ cho người lớn tuổi uống nước vào những bữa nhất định, cũng nên nhớ giảm cho người cao tuổi uống nước vào buổi tối. Trong mùa hè cần tăng cường lần cho uống nước.

Sử dụng hợp lý thực phẩm dùng cho người cao tuổi:

– Gạo: chọn gạo dẻo, không xát quá trắng.

– Khoai, củ: người cao tuổi nên ăn bớt cơm và thay bằng khoai.

Chú ý: khoai sọ không gây béo mà lại có nhiều chất xơ giúp chống táo bón, thải cholesterol thừa và đề phòng ung thư đại tràng. Đậu phụ, sữa đậu nành, sữa chua từ đậu nành vừa bổ, vừa giúp đề phòng các bệnh tim mạch và ung thư.

– Lạc, vừng: giàu chất đạm, chất béo, nhiều acid béo không no. Mỗi gia đình nên có lọ muối vừng lạc nhạt để ăn dần, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

– Rau: bữa nào cũng cần có món rau, đặc biệt là các loại rau lá xanh có nhiều bêta – caroten kể cả trong các bữa tiệc cũng phải có món rau. Quả chín rất quý, cần tạo thói quen dùng quả tráng miệng sau bữa ăn.

– Thịt, cá: người nhiều tuổi cần ăn giảm thịt, chỉ cần trung bình 1,5kg thịt một tháng. Nên ăn cá nhiều hơn, ba bữa một tuần. Cá nhỏ kho nhừ, ăn cả xương. Trứng bổ nhưng không nên lạm dụng. Trung bình 3 quả 1 tuần. Sữa bổ dễ tiêu. Đặc biệt, sữa chua vừa bổ vừa có tác dụng điều hòa hoạt động của bộ máy tiêu hóa. Nếu có điều kiện mỗi ngày nên uống một cốc sữa chua.

– Mật ong: có tác dụng tốt trong các bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, đại tràng, các trạng thái suy yếu gan, thần kinh; những người có tuổi cần giảm chất ngọt (không quá 20g đường mỗi ngày).

– Mắm: là món ăn ngon được nhiều người ưa thích nhưng đối với người cao tuổi không nên ăn thường xuyên, mỗi lần ăn cũng nên dùng ít vì lượng muối trong mắm rất cao, không thích hợp với cơ thể người cao tuổi.

– Muối: Có liên quan đến bệnh huyết áp cao, tai biến mạch máu não, nên ăn hạn chế. Khi nấu ăn cũng nên giảm lượng muối.

– Dưa: Muối xổi, dưa góp, dưa giá lên men lactic giúp ăn ngon miệng. Canh dưa là món ăn được ưa thích.

– Rượu: Người có tuổi có nhiều nguy cơ bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, cho nên rượu kể cả rượu thuốc là một đồ uống nên tránh sử dụng đều đặn hàng ngày. Đối với người có tuổi khỏe mạnh, rượu nhẹ loại lên men như rượu vang, bia trong những ngày vui có thể cho phép dùng với liều nhỏ. Cách ăn của người cao tuổi

– Ăn uống điều độ: Tránh ăn quá no, đặc biệt buổi tối trước khi đi ngủ và khi có bệnh ở hệ tim mạch. Chú ý những ngày lễ tết thường ăn quá mức bình thường và vui quá chén. Chế biến các món ăn hỗn hợp có nhiều gia vị, kích thích ăn ngon miệng, làm thức ăn mềm, nấu nhừ. Chú ý đến món canh. Cần quan tâm đến răng miệng và sức nhai, nuốt của người nhiều tuổi khi chế biến thức ăn vì tuyến nước bọt và hàm răng của người nhiều tuổi hoạt động kém, vấn đề nhai và nuốt thức ăn gặp khó khăn.

– Chú ý đảm bảo nước uống cho người cao tuổi: Cho người cao tuổi uống nước trắng hoặc nước chè. Hạn chế uống nước ngọt. Người cao tuổi hay quên, một số mất cảm giác khát. Cho nên cần xây dựng thành chế độ uống nước của người già và theo dõi việc thực hiện. 

Ngoài ra, các bạn quan tâm và sử dụng quạt hút thông gió an toàn, sạch sẽ cho ngôi nhà của bạn thì có thể xem thêm bài viết” bật mí cách vệ sinh quạt hút thông gió âm trần Hans tại nhà siêu dễ

BẬT MÍ CÁCH VỆ SINH QUẠT HÚT THÔNG GIÓ ÂM TRẦN HANS TẠI NHÀ SIÊU DỄ

Ví dụ: sáng uống hai cốc, trưa hai cốc, chiều hai cốc. Tránh uống nhiều nước buổi tối. Chú ý các thức ăn nguồn thực vật vì nếu biết cách chọn lựa, chế biến khéo sẽ tạo ra các món ăn ngon, bổ, dễ tiêu, giá rẻ. Cần đảm bảo vệ sinh trong chế biến món ăn và giữ gìn vệ sinh ăn uống. Thức ăn, nước uống là nguồn gây bệnh.

Leave a Comment