Posted by elive at 19 Tháng Tám, 2015 10:09 sáng Chăm sóc người già
Bí quyết giữ ấm cơ thể cho người già vào mùa đông

Mùa đông thời tiết rất lạnh, nếu không biết cách giữ ấm cơ thể thì có thể sẽ mắc phải một số bệnh về đường hô hấp và đặc biệt với người già, khi sức khỏe không còn được như thời trẻ tuổi thì dễ mắc các bệnh về xương khớp. Cùng chúng tôi tham khảo bí quyết giữ ấm cơ thể cho người già vào mùa đông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chịu khó vận động

Người già thường thấy lạnh thì nghĩ rằng cứ mặc nhiều quần áo cho ấm là được, và chỉ cần ngồi hoặc nằm trên giường đắp chăn là đủ, nhưng thực tế cho thấy nếu cứ ngồi hay nằm nhiều một chỗ, không chịu khó vận động thì có thể sẽ dễ mắc các bệnh về xương khớp. Lười vận động lại càng thấy cơ thể lạnh hơn, bởi máu huyết kém lưu thông, các mạch máu dẫn đến những mao mạch dưới da hoạt động yếu ớt nên chậm đưa máu nóng từ tim đến các vùng ngoại biên khiến cho cơ thể càng cảm thấy lạnh hơn. Việc “đắp” thêm quần áo lên người càng làm cơ thể nặng nề, ngại vận động hơn.

Một thực tế nữa là người già thường hay đau mỏi người, nhất là trong thời tiết mùa đông giá lạnh. Nguyên nhân cũng vì mặc quá nhiều quần áo nên cử động khó khăn. Hơn nữa, việc lười vận động cũng góp phần làm cho cơ, xương, khớp “chây ì”, không được luyện tập, kéo dãn thường xuyên khiến tình trạng kém dẻo dai, các khớp kém linh hoạt, dễ bị đau cơ và dây chằng, chuột rút…

Lời khuyên cho người già đó là nếu có sức khoẻ thì nên thường xuyên ra ngoài vận động để thay đổi không khí, nhưng nên tránh lúc sáng sớm hay tối muộn, khi sương xuống nhiều và có gió lạnh, tránh tập luyện ở những chỗ có gió lùa. Nếu sức khoẻ không cho phép thì nên duy trì các hoạt động trong nhà như vui chơi với con cháu, làm giúp các việc nhà đơn giản, nhẹ nhàng.

Xem thêm: Những dưỡng chất cần thiết cho người già

bi-quyet-giu-am-co-the-cho-nguoi-gia-vao-mua-dong

2. Để nhiệt độ phòng đủ ấm, thông thoáng

Nhiều người có thói quen thấy trời trở lạnh là đóng kín cửa phòng hoặc cửa nhà, càng kín càng tốt để giữ ấm. Tuy nhiên nếu chúng ta đóng kín, phòng sẽ bí bức, ngột ngạt, thiếu oxy, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và làm tăng lượng vi khuẩn sinh sôi. Vì vậy chúng ta cần đảm bảo nhiệt độ phòng thích hợp khoảng 28 độ C, thông thoáng nhưng cũng tránh gió lùa.

Ngoài ra, nhiều gia đình sử dụng các loại thiết bị sưởi ấm vào mùa đông. Tuy nhiên việc sử dụng điều hòa hay quạt sưởi để giữ ấm chỉ nên sử dụng khi quá lạnh. Còn thời tiết chỉ ở mức lạnh bình thường chúng ta không nên lạm dụng sử dụng điều hòa và máy sưởi để giữ ấm vì sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, nhất là máy sưởi sẽ khiến khô mũi dẫn đến ảnh hưởng hệ hô hấp gây ra khó thở ở người già.

Việc sử dụng máy điều hòa và máy sưởi quá nhiều trong thời tiết lạnh cũng khiến sức đề kháng của người già suy giảm, cơ thể sẽ chịu lạnh kém và dễ nhiễm lạnh hơn. Khi đang ngồi trong phòng điều hòa nếu ra ngoài đột ngột mà không mặc đủ ấm thì người già rất dễ bị sốc nhiệt dẫn đến đột quỵ.

Nhiệt độ quá lạnh đột ngột có thể gây co mạch, dẫn đến đột quỵ, nhẹ hơn có thể gây ra bệnh tê buốt ngón tay, ngón chân, chóp mũi, tai… bởi các động mạch nhỏ cung cấp máu cho da bị hẹp, tạm thời co thắt, hạn chế lưu thông máu đến các đầu mút cơ thể.

Để tránh sự thay đổi đột ngột thì nên giữ mức chênh lệch nhiệt độ so với bên ngoài khoảng từ 8 – 10 độ là vừa. Đối với người già, khi từ trong phòng bước ra ngoài cần chú ý có khoảng chờ nhiệt độ để cơ thể thích nghi dần, nên mặc ấm, đi tất, giầy, găng tay, che kín đầu, mặt với khăn mũ cẩn thận.

Xem thêm: Bí quyết kéo dài tuổi thọ cho người già 

3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Nhiều người nghĩ rằng trời lạnh không khát nước nên không uống nước, hoa quả cũng không ăn và ăn nhiều thực phẩm giàu dầu mỡ để giữ ấm cơ thể được tốt. Thực tế thì nếu ăn nhiều đồ ăn có chứa dầu mỡ thì sẽ không tốt, lượng mỡ tích tụ do ăn uống quá mức đồ ăn nhiều chất béo chỉ là các mô mỡ trắng, trong khi để giữ ấm cơ thể là vai trò của mỡ nâu, vốn chỉ có do di truyền. Thực chất phải tăng cường hàm lượng protein mới giúp giữ ấm cơ thể một cách đáng kể.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý khi chăm sóc người già đó là cần bổ sung nhiều vitamin từ rau củ quả, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất ngọt. Người già nên uống nước ấm vừa giúp giữ nhiệt vừa giúp tăng cường lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Sức khỏe cần được chăm sóc mỗi ngày, vì thế để hạn chế tối đa những bệnh hay gặp phải ở người già thì hãy tập luyện, ăn uống điều độ mỗi ngày. 

Xem thêm: Chuyển phát nhanh quốc tế sang Lào

Tags: , ,

Leave a Comment